Katok

cropped-zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzcatchingteardropsjpg.jpg

Tuloy…?

Kumatok ako sa isang pinto.
Ito’y maayos, malinis, at matibay.
May mga naka-ukit na disenyo sa kanyang harap,
Maganda’t kaaya-aya.

Ngunit walang sumasagot.
Kumatok pa ako ulit ng isa,
Wala paring sagot.
Sadyang ito’y nakakapagtaka.

Hindi ako sumuko, kumatok ako ng muli.
Palakas ng palakas,
Sa lakas ng aking katok, ako’y nasaktan na.
Kahit nakakapagod, kumakatok parin ako ng malakas

Ngunit wala parin sumasagot.

Napaupo ako sa harap ng pintuan,
Dahil sa pagod na dinanas ko.
May pagkakataon na pakiramdam ko,
Sayang lang oras ko.

Pagkalipas ng oras,
Biglang bumukas ang pinto.
At pagsilip ko sa loob ako’y napangiti.
Nagunita ko na walang nasayang at may saysay ang aking pag hintay.

“Tuloy.”

Leave a Reply

